THỨ HAI Tuần X Mùa Thường Niên Năm II
Lễ Thánh Barnaba Tông Đồ
BÀI ĐỌC I: Cv 11, 21b-26; 13,
1-3
"Họ cũng rao giảng Chúa Giêsu cho người Hy-lạp".
Trích sách Tông đồ Công vụ.
Trong những ngày ấy, có đông người tin trở về với Chúa. Tin đó
thấu tai Hội Thánh Giêrusalem, nên người ta sai Barnaba đến Antiôkia. Khi đến
nơi và thấy việc ơn Chúa thực hiện, ông vui mừng và khuyên bảo mọi người hãy
vững lòng tin nơi Chúa; Barnaba vốn là người tốt lành, đầy Thánh Thần và lòng
tin. Và có đoàn người đông đảo tin theo Chúa. Vậy Barnaba đi Tarxê tìm Saolô.
Gặp được rồi, liền đưa Saolô về Antiôkia. Cả hai ở lại tại Hội Thánh đó trọn
một năm, giảng dạy cho quần chúng đông đảo; chính tại Antiôkia mà các môn đệ
lần đầu tiên nhận tên là "Kitô hữu".
Bấy giờ trong hội thánh Antiôkia có những tiên tri và tiến sĩ,
trong số đó có Barnaba, Simon cũng gọi là Nigê, Luxiô người thành Xyrênê,
Manahê bạn của vua Hêrôđê lúc còn thư ấu, và Saolô.
Đang khi các ông làm việc thờ phượng Chúa và ăn chay, thì Thánh
Thần phán bảo các ông rằng: "Hãy để riêng Saolô và Barnaba cho Ta, để làm
công việc mà Ta đã chỉ định". Vậy sau khi ăn chay cầu nguyện, họ đặt tay
trên hai ông và tiễn đưa hai ông lên đường.
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 97, 1. 2-3a.
3cd-4. 5-6
Đáp: Chúa đã công bố ơn cứu độ trước mặt chư dân (c. 2a).
Xướng: 1) Hãy ca tụng Chúa một bài ca mới, vì Người đã thực hiện
những việc lạ lùng. Tay mặt Người đã đem lại
toàn thắng, cùng với cánh tay thánh thiện của Người. - Đáp.
2) Chúa đã công bố ơn cứu độ, đã tỏ sự công chính Người trước mặt
chư dân. Người đã nhớ lại lòng nhân hậu và trung thành đối nhà Israel . - Đáp.
3) Mọi dân trên khắp cùng bờ cõi trái đất đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa
chúng tôi. Toàn thể địa cầu hãy hân hoan mừng Chúa, hãy vui mừng hoan lạc và
đàn ca. - Đáp.
4) Hãy ca mừng Chúa với đàn cầm thụ, với đàn cầm thụ, với nhạc cụ
râm ran: Hãy thổi sáo và rúc tù và, hân hoan trước thánh nhan Chúa là Vua. -
Đáp.
ALLELUIA:
Alleluia, alleluia! - Chúng con ca ngợi Thiên Chúa, chúng con
tuyên xưng Chúa; lạy Chúa, ca đoàn vinh quang của các Tông đồ ca ngợi Chúa. -
Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 10, 7-13
"Các con đã lãnh nhận nhưng không, thì hãy cho nhưng
không".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các Tông đồ rằng: "Các con hãy
đi rao giảng rằng: Nước Trời đã gần đến. Hãy chữa những bệnh nhân, hãy làm cho
kẻ chết sống lại, hãy làm cho những kẻ phong cùi được sạch và hãy trừ quỷ: Các
con đã lãnh nhận nhưng không thì hãy cho nhưng không.
"Các con chớ mang vàng, bạc, tiền nong trong đai lưng, chớ
mang bị đi đường, chớ đem theo hai áo choàng, chớ mang giày dép và gậy gộc: vì
thợ thì đáng được nuôi ăn. Khi các con vào thành hay làng nào, hãy hỏi ở nơi đó
ai là người xứng đáng, thì ở lại đó cho tới lúc ra đi.
"Khi vào nhà nào, các con hãy chào rằng: 'Bình an cho nhà
này'. Nếu nhà ấy xứng đáng thì sự bình an của các con sẽ đến với nhà ấy; còn
nếu nhà ấy không xứng đáng, thì sự bình an của các con sẽ trở về với các
con".
Đó là lời Chúa.
Suy niệm:
Bài Tin Mừng dành cho ngày Lễ Thánh Banaba tông đồ hôm nay nói
về chủ đề sai đi và đón tiếp các nhà truyền giáo. Đây gồm một loạt bài
giảng về sứ mệnh truyền giáo với những vấn đề mà các vị truyền giáo sẽ gặp trên
lề đường loan báo Tin Mừng. Đầu chương 10 thánh sử Matthêu thuật lại tên 12
tông đồ, là những người được Chúa Giêsu sai đi rao giảng cùng với những quyền
lực trên bệnh tật và các thần ô uế.
Mở đầu chỉ thị, Chúa Giêsu nói rõ: Đừng đi về phía dân ngoại… mà hãy đến với
các chiên lạc nhà Israel
(c.6) Nghe câu này, chắc hẳn chúng ta cảm thấy khó chịu vì có sự chia bè, riêng
tư. Nhưng vì Tin Mừng của Thánh Matthêu viết cho những người Do Thái sống trong
vùng Xyria Palestine. Hơn nữa, có lẽ Thánh sử muốn nói về “chiên lạc”
trong Israel, một dân tự hào là dân riêng, dân “thuần chủng” về đạo lý Thiên
Chúa, nhưng hãy coi chừng vì vẫn có những chiên lạc...
Hãy rao giảng : Nước Trời đã đến gần (c. 7): lời rao giảng này như hối thúc mọi
“chiên lạc” hãy mau kịp trở về, như không còn thời gian chờ đợi lâu
hơn nữa “Anh em hãy chữa lành người đau yếu, cho kẻ chết sống lại, người phong
hủi được sạch bệnh và xua trứ ma quỉ” (c. 8).
Đây là dấu hiệu của Nước Trời hiện diện và cũng là quyền năng của Thiên Chúa
thống trị trên mọi sự dữ, đau khổ chết chóc và ma quỉ. Đây không phải là do sự
đạo đức hoặc công trạng của vị truyền giáo, nhưng đó là ân huệ Thánh Thần, là
ơn riêng Thiên Chúa ban cho những người mà Ngài sai đi:
“Anh em đã được cho không,
thì cũng phải cho không” vị truyền giáo chỉ là người quản lý ân huệ của Thiên
Chúa và người quản lý tốt biết phân phát cho mọi người tuỳ theo nhu cầu phân
phát một cách vô vị lợi mà không mong đáp trả vì mọi sự chúng ta nhận được là
do tình thương của Thiên Chúa. Điều này trên thực tế, chúng ta dễ quên nên đòi
hỏi phải được điều này, điều kia.
Khi giúp ai điều gì, chúng ta
luôn mong “hòn đất ném đi hòn chì ném lại” hoặc “có qua có lại mới toại lòng
nhau”. Hoặc có khi chúng ta không mong đáp đền nhưng lại đòi buộc người kia
phải ghi lòng tạc dạ công lao của chúng ta. Vì thế, công cuộc truyền giáo của
chúng ta bị trì trệ hoặc chẳng phát triển là bao.
Số người theo đạo chỉ vì hôn
nhân, chứ thực lòng họ yêu mến và tin tưởng Thiên Chúa thì được mấy ai, nên sau
đó có người đã “con lấy được vợ con thôi nhà thờ”.
Trong câu 9 và câu 10, Chúa Giêsu căn dặn các vị truyền giáo thật rõ về việc
không dính bén của cải hoặc quá lo cho bản thân mà làm sai lệch ý nghĩa của
người truyền giáo. Và Ngài khẳng định: Thợ thì đáng được nuôi ăn, như để trấn
an và khuyên bảo các nhà truyền giáo hãy tin tưởng và phó thác vào Thiên Chúa
quan phòng.
Sứ giả của Chúa cần mang dáng dấp của người lữ hành, không có phương tiện tự vệ
và tuỳ cơ ứng biến trong mọi hoàn cảnh. Nhiều khi chúng ta thường nại vào câu
nói “thợ đáng được nuôi ăn” mà chúng ta nhận rất nhiều của cải, tiền bạc,
phương tiện... vì cho rằng: để phục vụ Tin Mừng. Thậm chí chúng ta còn đòi buộc
người khác phải biết ơn, cung phụng cho chúng ta chỉ vì chúng ta là người của
Chúa. Như thế chúng ta đã làm lu mờ, thậm chí bóp méo khuôn mặt phục vụ vô vị
lợi của Thầy Chí Thánh “Ta đến không phải để được phục vụ, nhưng để phục vụ và
làm giá chuộc cho nhiều người” (Mc 10, 45).
Ba câu cuối của bài Tin Mừng nói về cách tiếp đón sứ giả của Thiên Chúa. Để
giúp người khác đón nhận sứ điệp Nước Trời, sứ giả không ngần ngại chọn lấy
những gia đình có lòng mến khách để rao giảng Tin Mừng cho họ. Từ đó, lệnh
truyền giảng này mới bén rễ sâu và lan rộng cho những người xung quanh. Câu 12
nói lên cách chào hỏi của sứ giả đối với gia chủ theo lối đông phương: chúc
bình an.
Sự bình an của Nước Trời sẽ
được ban cho hoặc bị lấy đi do thái độ đón nhận hay từ chối của người nghe. Họ
xứng đáng lãnh nhận ơn bình an là do thái độ tiếp đón ân cần, niềm nở của họ
đối với sứ giả. Câu 13 như một lời cảnh tỉnh nhẹ nhàng đối với thái độ không
xứng đáng của người nghe Lời Chúa và tiếp đón sứ giả.
Lạy Chúa, khi đọc bài Tin Mừng này, chúng con xét lại phẩm chất của
người Kitô hữu chúng con, nhất là chức vụ ngôn sứ khi chúng con lãnh nhận
"Bí Tích Rửa Tội" chúng con đã nói Lời Chúa như thế nào? Chúng con đã
sống Lời Chúa ra sao? Chúng con đã khiến cho bao người không nhận ra khuôn mặt
Tình Yêu, phục vụ của Chúa trong cách cư xử, hành vi của chúng
con.
Lạy Chúa, chúng con thực lòng thống hối, xin Chúa lượng tình tha thứ
và ban ơn trợ giúp để chúng con dám “ bắt đầu lại” cuộc sống xứng đáng là sứ
giả của Chúa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét