Hội Ngộ Truyền Thông 2014

Hội Ngộ Truyền Thông 2014

Chủ Nhật, 22 tháng 6, 2014

Thứ Ba Tuần XII Mùa Thường Niên Năm II

Thứ Ba Tuần XII Mùa Thường Niên Năm II
Ngày 24 tháng 6
Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả
Phúc Âm: Lc 1, 5-17
"Vợ ngươi sẽ sinh hạ cho ngươi một con trai, và ngươi sẽ gọi tên con trẻ là Gioan".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Vào thời Hêrôđê làm vua xứ Giuđêa, có một tư tế tên là Dacaria, thuộc phiên ban Abia, và vợ ông bởi dòng dõi Aaron, tên là Elisabéth. Cả hai là người công chính trước mặt Thiên Chúa, ăn ở theo mọi giới răn và lề luật của Chúa, không ai trách được điều gì. Nhưng họ lại không con, vì Elisabéth son sẻ, và cả hai đã đến tuổi già.
Xảy ra khi Giacaria chu toàn chức vụ tư tế trước mặt Thiên Chúa, theo lượt của phiên mình như tục lệ hàng tư tế, ông bắt thăm và trúng việc vào cung thánh Chúa mà dâng hương, đang lúc toàn thể đám đông dân chúng cầu nguyện bên ngoài, trong giờ dâng hương. Bấy giờ thiên thần Chúa hiện ra cùng ông, đứng bên phải hương án. Giacaria thấy vậy thì hoảng hốt, sự kinh hoàng đột nhập vào ông.
Nhưng thiên thần nói với ông rằng: "Dacaria, đừng sợ, vì lời ngươi cầu nguyện đã được nhậm rồi. Elisabéth vợ ngươi sẽ sinh hạ cho ngươi một con trai, và ngươi sẽ gọi tên con trẻ là Gioan. Ngươi sẽ được vui mừng hân hoan, và nhiều người cũng sẽ vui mừng, vì việc con trẻ sinh ra. Vì trẻ này sẽ nên cao trọng trước mặt Chúa, sẽ không uống rượu và thức có men; sẽ được tràn đầy Thánh Thần ngay từ lòng mẹ, sẽ đem nhiều con cái Israel trở về cùng Chúa là Thiên Chúa. Trẻ này sẽ đi trước Người, trong thần trí và quyền lực của Êlia, để đổi lòng dạ cha ông về với con cháu, kẻ ngỗ nghịch về lại với lương tri của những người công chính, dọn cho Chúa một đoàn dân chuẩn bị sẵn sàng".
SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ
Chúa đã gọi tôi
Chúng ta nhớ rằng Đức Kitô đã đồng nhất ông Gioan tẩy Giả với ông Êlia. Vậy phụng vụ ngày lễ này có thể đưa ra cho chúng ta, làm bài đọc thứ nhất, một đoạn văn liên quan tới vị ngôn sứ thời xa xưa ấy. Nhưng lại đề nghị cho chúng ta đọc một đoạn trong sách ngôn sứ Isaia. Và còn lạ hơn nữa: ông Gioan Tẩy Giả không phải được đồng nhất với ông Êlia, mà với Người Tôi tớ, nghĩa là với chính Đức Giêsu.
Chúng ta nhìn thấy nơi ông Gioan Tẩy Giả vị Tiền Hô (người chạy trước báo tin một vị nào khác sắp đến). Ông quả thật là người tiền hô, và chính trong tư cách đó mà thánh Phaolô giới thiệu ông trong bài giảng ở Antiôkhia Pixiđia. Hơn nữa, thánh Tông Đồ Phaolô nhắc lại những lời rất khiêm tốn của ông Gioan khi ông khẳng định rõ rằng: "Không, tôi không phải là Đấng Kitô." Có mâu thuẫn nào không với bản văn Isaia được chọn? Dĩ nhiên là không! Bởi vì vị Tiền Hô cũng là một khuôn mặt của Đức Giêsu Ki tô, cũng như tất cả các bạn hữu của Thiên Chúa đã từng là, và như bất cứ người Kitô hữu nào cũng phải là khuôn mặt ấy. Nhưng nếu các bạn cũng được trao nhiệm vụ "chạy đi trước", thì, để loan tin về Đức Giêsu Kitô, các bạn sẽ không có cách nào tốt hơn là đồng nhất chính mình với Người, nêu lên cho thế gian thấy một nét đặc trưng nào đó của gương mặt Người, tùy theo ơn gọi của các bạn.
Một đan sĩ Đan viện La Pierre-Qui-Vire



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét